 |
|
 |
|
|

ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นหน่วยงานที่ขึ้นตรงต่อปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จัดตั้งขึ้นอย่างเป็นทางการตามกฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2549 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 มีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในภาพรวมของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและหน่วยงานในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรีที่หัวหน้าส่วนราชการขึ้นตรงต่อปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค)
ประวัติความเป็นมาก่อนที่จะมีการจัดตั้งเป็นศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารดังกล่าวข้างต้น หน่วยงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีการจัดตั้งเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2543 ตามกฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2543 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2543 โดยเป็นหน่วยงานระดับส่วนงาน ชื่อ ศูนย์พัฒนาระบบและข้อมูลสารสนเทศ สังกัดสำนักนโยบายและแผน กำหนดให้มีอำนาจหน้าที่ในการพัฒนาระบบ รูปแบบ วิธีการปฏิบัติงานของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและเป็นศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับส่วนราชการและผู้บริหารระดับสูงในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี
ต่อมาในปี 2549 งานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีมีความสำคัญมากขึ้น ตลอดจนศูนย์พัฒนาระบบและข้อมูลสารสนเทศได้รับมอบหมายภารกิจเกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูลกลางจากรัฐบาล จึงได้มีการปรับโครงสร้างของศูนย์พัฒนาระบบและข้อมูลสารสนเทศตามกฎกระทรวงการแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี พ.ศ. 2549 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 จัดตั้ง ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ขึ้น รับผิดชอบงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักนายกรัฐมนตรีจนถึงปัจจุบัน
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
1.จัดทําแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี และของสํานักนายกรัฐมนตรี
|
2.ดําเนินการเกี่ยวกับการออกแบบ วางระบบ และพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสํานักงานปลัดสํานัก
นายกรัฐมนตรี และของสํานักนายกรัฐมนตรี
|
3.บริหารจัดการระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของสํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี และของสํานักนายกรัฐมนตรี
|
4.เป็นศูนย์ปฏิบัติการของสํานักงานปลัดสํานักนายกรัฐมนตรี และของสํานักนายกรัฐมนตรี
|
5.ส่งเสริมและสนับสนุนเกี่ยวกับการบริหารสำนักงานอิเล็กทรอนิกส์
|
6.ให้คำปรึกษา แนะนําด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแก่ส่วนราชการในสังกัด
|
7.ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
|
|
|
|
|
|
1. พัฒนาบุคลาการให้มีความรู้ ความสามารถและทักษะ ตลอดจนทัศนคติที่ดีเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี
|
สารสนเทศและการสื่อสารในการปฏิบัติหน้าที่
|
2. พัฒนาระบบงานสารสนเทศ /ระบบศูนย์กลางข้อมูลและการเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อสนับสนุนภารกิจ
|
ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
|
ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ดังนี้
|
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการให้บริการประชาชนอย่างมีธรรมาภิบาล
|
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อสนับสนุนการปฏิบัติงานอย่างมีธรรมาภิบาล ตามภารกิจ
|
ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลและการสร้างมาตรฐานข้อมูล
|
ยุทธศาสตร์ที่ 4 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ
|
ยุทธศาสตร์ที่ 5 พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
|
|
|
|
|
|
“เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ที่ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT)
ในการพัฒนาองค์กรและขับเคลื่อนการบริหารราชการแผ่นดิน”
|
|
|
|
|
|
โครงสร้างศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
- กลุ่มงานแผนงานและบริการสารสนเทศ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
จัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของ นร. และ สปน. ศึกษา วิเคราะห์ และเสนอนโยบายการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ สปน. ดำเนินงานศูนย์ข้อมูลข่าวสารของราชการ สปน. จัดทำแผนปฏิบัติการต่างๆ รวมทั้งการรายงานผลตามแผนฯ จัดทำคำรับรองการปฏิบัติราชการ ในภาพของ ศทก. และปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการ / คณะอนุกรรมการ / คณะทำงานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของ สปน.
- กลุ่มงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
บริหารจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ระบบเครือข่าย ระบบการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสปน. กำหนดมาตรฐานระบบเทคโนโลยีสารสนเทศระบบเครือข่ายและการสื่อสารในการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างหน่วยงานดำเนินการตามโครงการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐระดับกระทรวงในด้านโครงสร้างพื้นฐานของเทคโนโลยีและการสื่อสารพัฒนาและ ออกแบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการเชื่อมโยงเครือข่าย เพื่อรองรับภารกิจของ สปน. และตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล และมติคณะรัฐมนตรี และบริการให้คำปรึกษา แนะนำ และประสานงานด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และการสื่อสาร
- กลุ่มงานบริหารระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ มีหน้าที่ความรับผิดชอบ ดังนี้
ศึกษาวิเคราะห์ ออกแบบ พัฒนา และบริหารจัดการโปรแกรมระบบงานและระบบงานข้อมูลให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการทั้งระบบงานให้บริการ (Front Office) และระบบการพัฒนาโปรแกรมระบบงาน และระบบฐานข้อมูลเพื่อรองรับภารกิจเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลและบริหารงาน (Back Office) การพัฒนาโปรแกรมระบบงาน และระบบฐานข้อมูลเพื่อรองรับภารกิจเร่งด่วนตามนโยบายรัฐบาลและมติคณะรัฐมนตรี การพัฒนาระบบ e-Investigation เพื่อสนับสนุนระบบการตรวจราชการแบบบูรณาการการกำหนดรหัสและมาตรฐานในการร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐระดับกระทรวงในด้านระบบฐานข้อมูล และบริการให้คำปรึกษาและแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน ดำเนินการตามโครงการความประสานงานด้านการพัฒนาโปรแกรมและระบบฐานข้อมูลสารสนเทศ
- ฝ่ายบริหารทั่วไป มีหน้าที่ความรับผิดชอบงานธุรการของ ศทก.
|
|
|
|
จำนวนทั้งหมด 5 หัวข้อย่อย หน้าที่
[
1 ]
|
|
ผู้เข้าเยี่ยมชม 4213
|
|
|
|
 |
|
 |